Điểm qua những dự án hạ tầng thúc đẩy tiềm năng bất động sản khu Đông

Danh mục: Thông tin nhà đất

Thứ hai - 06/07/2020 23:13

Là khu vực đang dẫn đầu thị trường bất động sản TP.HCM, với số lượng dự án đã đạt con số hàng trăm. Khu Đông Sài Gòn có được diện mạo như ngày hôm nay, phần lớn là nhờ vào hạ tầng giao thông nhận được đầu tư mạnh mẽ.

Lột xác hoàn toàn về diện mạo

Khu Đông đóng vai trò quan trọng là cửa ngõ thông thương thành phố, bao gồm Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức. Đây là khu vực sở hữu vị trí khá đắc địa, thuận lợi phát triển các loại hình bất động sản nhờ quỹ đất rộng lớn, cảnh quan thiên nhiên hiện hữu. Và được bao bọc bởi 2 con sông lớn là sông Đồng Nai và sông Sài Gòn.

Nhưng nhìn vào diện mạo khu Đông hôm nay, ít ai ngờ được rằng đây từng là khu vực kém phát triển, dân cư thưa thớt với cỏ dại mọc hoang um tùm. Nguyên nhân chính là do khả năng kết nối giao thông từ các khu vực trung tâm thành phố đến khu Đông lúc bấy giờ còn gặp rất nhiều hạn chế.

map khu dong xua
Khu Đông năm 1995 vẫn còn là vùng đất rất hoang sơ, kém phát triển ...
map khu dong nay
... cho đến khu Đông hôm nay đã có sự lột xác rõ rệt.

Nhiều dự án bất động sản mọc lên với số lượng lên đến hàng trăm. Tất cả là nhờ hạ tầng nhận được sự đầu tư mạnh mẽ.

Tiềm năng khu Đông chỉ mới bắt đầu được khai phá khi hàng loạt dự án hạ tầng giao thông được triển khai. Trong đó có nhiều công trình mà đến hiện nay vẫn là biểu tượng của cả TP.HCM.

Xa Lộ Hà Nội.

Đây là một trong những trục đường chính có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của khu Đông nói riêng và cả TP.HCM nói chung. Khi là cầu nối từ khu vực trung tâm thành phố chạy xuyên suốt qua khu Đông, qua địa phận Quận 2, Quận 9 đến Đồng Nai.

Thực tế, Xa Lộ Hà Nội đã được xây dựng từ rất lâu. Khởi công từ năm 1957 và hoàn thành vào năm 1961 với tên gọi cũ là Xa Lộ Biên Hòa, do Mỹ đầu tư. Tuy nhiên, Xa Lộ Hà Nội ban đầu chỉ có chiều rộng mặt đường là 21m.

Cho đến năm 2009, nhận thấy vai trò quan trọng của Xa Lộ Hà Nội trong kế hoạch phát triển khu Đông thì chính quyền thành phố đã phê duyệt dự án nâng cấp mở rộng Xa Lộ Hà Nội. Được khởi công từ tháng 4/2010, với tổng chiều dài 15,7 km cho 12 - 16 làn xe lưu thông, rộng 142m với tổng mức đầu tư hơn 4.905 tỷ đồng.

Trong đó, trục đường giao thông chính từ Cầu Sài Gòn đến đại học quốc gia TP.HCM cơ bản hiện nay đã hoàn thành 100% tiến độ. Đây cũng là trục đường sở hữu hàng loạt dự án bất động sản cao cấp. Nhất là đoạn đi ngang qua Quận 2, khu vực Thảo Điền.

xa lo ha noi
Xa Lộ Hà Nội đang là trục đường sở hữu nhiều dự án bất động sản tại Khu Đông hiện nay

Hầm Thủ Thiêm & Mai Chí Thọ

Nếu như Xa Lộ Hà Nội là công trình giao thông có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của cả khu Đông. Thì riêng Quận 2, nơi đang là "hạt nhân" của khu vực lại được khai phá tiềm năng nhờ hai dự án hạ tầng giao thông lớn là Hầm Thủ Thiêm và đại lộ Mai Chí Thọ.

Trong đó, hầm Thủ Thiêm vắt qua sông Sài Gòn là công trình biểu tượng của cả thành phố. Hầm có 6 làn xe với tổng chiều dài 1.490m. Trong đó, đoạn hầm chìm hoàn toàn dưới sông Sài Gòn dài 370m, cách mặt nước 24m.

Kể từ khi thông xe vào năm 2011, hầm Thủ Thiêm rút ngắn tối đa thời gian di chuyển từ Quận 1 đến khu đô thị Thủ Thiêm. Và đóng vai trò quan trọng, tạo động lực thúc đẩy biến khu đô Thị Thủ Thiêm trở thành một trong những khu vực đắt giá nhất thành phố hiện tại.

ham thu thiem
Hầm Thủ Thiêm là công trình quan trọng nhất trong dự án đại lộ Đông - Tây. Đóng vai trò quan trọng, thúc đẩy sự phát triển khu vực và của cả thành phố.

Đường Mai Chí Thọ cũng là một phần của hành lang Đông - Tây. Cùng với đại lộ Võ Văn Kiệt phía bên kia hầm Thủ Thiêm với tổng chiều dài 21.9km, giúp kết nối trực tiếp khu trung tâm và Quận 2. 

Mai Chí Thọ cũng được xem là trục đường "xương sống" của Quận 2. Liên kết với nhiều nhánh khác như Đồng Văn Cống, Lương Định Của, đường lên cao tốc Long Thành - Dầu Giây, Trần Não, Nguyễn Cơ Thạch... tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh cho khu vực. 

duong mai chi tho
Dọc tuyến đường Mai Chí Thọ cũng là hàng loạt dự án căn hộ chung cư  cao cấp đã đi vào hoạt động.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Lợi thế lớn nhất mà các tuyến đường cao tốc đem lại chắc chắn là giúp rút ngắn tối đa thời gian di chuyển giữa các khu vực. Đối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, kể từ khi đi vào hoạt động năm 2014, đã lập tức thể hiện vai trò quan trọng của mình. Giúp việc kết nối từ TP.HCM đi các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nguyên trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Với chiều dài toàn tuyến là 55km, vận tốc tối đa 120km/h, từ TP.HCM thông qua cao tốc Long Thành - Dầu Giây đi Đồng Nai hay Vũng Tàu sẽ chỉ mất 1 giờ đồng hồ. Đi Phan Thiết, Bình Thuận sẽ chỉ còn 3 - 4 giờ thay vì 5 - 6 tiếng như trước.

long thanh dau giay
Cao tốc Long Thành - Dầu Giây giúp rút ngắn tối đa thời gian di chuyển từ TP.HCM đi các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Bên cạnh đó, cuối năm 2017 dự án đường Vành đai 2 TP.HCM cũng được khởi công với chiều dài 64 km. Sở hữu quy mô từ 6 -10 làn xe, có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.

Nhiệm vụ quan trọng nhất của tuyến đường vành đai là kết nối từ khu Tây đến khu Đông mà không phải đi ngang qua lõi trunng tâm thành phố. Nhằm giảm tải áp lực giao thông cho các khu vực này.

Cầu Thủ Thiêm 1, 2, 3, 4

Với việc đã xác định Thủ Thiêm sẽ trở thành trung tâm tài chính, kinh tế của thành phố trong tương lai. Nên để thúc đẩy và kích phát tiềm năng cho khu vực này, ngoài các công trình như Hầm Thủ Thiêm, Đại lộ Mai Chí Thọ, Cao tốc Long Thành - Dầu Giây... chính quyền thành phố còn triển khai thêm 4 cây cầu nối trực tiếp từ bán đảo Thủ Thiêm sang các khu vực trung tâm, phát triển của thành phố. Cụ thể: 

    - Cầu Thủ Thiêm 1 đã đi vào hoạt động từ nhiều năm trước. Kết nối từ Thủ Thiêm đến đường Nguyễn Hữu Cảnh, Bình Thạnh.

    - Cầu Thủ Thiêm 2 là cây cầu rất quan trọng. Kết nối Thủ Thiêm với Quận 1 hiện đang trong quá trình thi công gấp rút, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2020.

    - Cầu Thủ Thiêm 3 và 4 mới chỉ đang trong giai đoạn lập kế hoạch. Trong đó Cầu Thủ Thiêm 3 sẽ kết nối Quận 2 với Quận 4. Cầu Thủ Thiêm 4 sẽ kết nối Quận 2 với Quận 7.

Ngoài ra, còn có cầu đi bộ kết nối bán đảo Thủ Thiêm đến công viên Bạch Đằng tại Quận 1 đang trong quá trình lên kế hoạch xây dựng.

cau thu thiem
Cầu Thủ Thiêm 2 là công trình giao thông có ý nghĩa rất quan trọng đối với khu vực. Dự kiến sẽ hoàn thành ngay trong 2020.

 

NMC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Có thể bạn quan tâm:

Đầu tư căn hộ cho thuê thoái trào
Đầu tư căn hộ cho thuê thoái trào

Nhiều nhà đầu tư gần đây đã xả hàng căn hộ cho thuê vì ế khách, vốn cao, giá thuê giảm để chuyển sang kênh sinh lời khác.

Tổng quan thị trường Bất động sản Tây Nam bộ năm 2021 và xu hướng năm 2022
Tổng quan thị trường Bất động sản Tây Nam bộ năm 2021 và xu hướng năm 2022

Phát biểu tại sự kiện của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam gần đây, ông Dương Quốc Thủy – Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ cho rằng bất động sản khu vực Tây Nam bộ có nhiều động lực tăng trưởng tích cực trong năm tới.


bat dong san tay nam bo 1

 

Bài viết liên quan:

Bình luận:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây